Ngũ Cốc Nguyên Hạt Gồm Những Loại Nào

     

Ngũ cốc nguyên hạt là nguyên liệu luôn luôn phải có của những người đang theo đuổi chế độ ăn thuần chay hoặc những chính sách ăn uống lành mạnh khác. Vậy ngũ ly nguyên hạt bao gồm những loại nào?


Ngũ cốc nguyên hạt chỉ loại bỏ lớp vỏ trấu mặt ngoài, giữ lại 3 thành phần bổ dưỡng của phân tử là lớp cám, mầm và nội nhũ. So với các loại ngũ cốc khác, ngũ ly nguyên hạt là nguồn cung cấp nguồn chất xơ tốt hơn và những chất dinh dưỡng quan trọng khác như vitamin B, sắt, folate, selen, kali với magiê. Quy trình tinh chế thường thì sẽ loại bỏ lớp cám với mầm, làm bớt 25% lượng protein của ngũ ly đồng thời thải trừ đi 17 hóa học dinh dưỡng quan trọng khác.

Bạn đang xem: Ngũ cốc nguyên hạt gồm những loại nào

1. Gạo lứt (brown rice)

So cùng với gạo hết sạch trơn chế làm mất đi đi lớp vỏ xung quanh và nhân đầy dinh dưỡng, gạo lứt chứa đựng nhiều chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. 100g gạo lứt cất 1.8g chất xơ, trong những khi cũng cùng 100g gạo white chỉ chứa 0.6g chất xơ.

Gạo lứt là nguồn cung ứng tinh bột tuyệt vời nhất cho người bị bệnh Celiac không hấp phụ được gluten.

Nghiên cứu cho thấy gạo lứt cất lignans (một nhiều loại hợp chất polyphenol được tra cứu thấy sống thực vật)– hóa học chống oxy hóa có chức năng giảm nguy hại mắc những bệnh tương quan đến tim bằng cách giảm huyết áp, viêm nhiễm và cholesterol LDL “xấu”.

2. Ngũ ly nguyên hạt có những các loại nào? Ngô/bỏng ngô

*

Ngô cũng chính là thành phần không thể thiếu khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc nhắc mang lại ngũ ly nguyên hạt có những nhiều loại nào.

Hạt ngô chưa trải qua quá trình tinh chế khôn xiết giàu mangan, magie, kẽm, đồng, phốt pho, kali, vi-ta-min B và hóa học chống oxy hóa, bên cạnh đó không chứa gluten.

Ngô đựng lutein cùng zeaxanthin, là đều chất chống oxy hóa có không ít trong ngô vàng. Một vài nghiên cứu cho thấy các chất chống lão hóa này có tác dụng làm giảm nguy cơ tiềm ẩn thoái hóa điểm vàng với đục thủy tinh trong thể – nhì nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa.

Hơn nữa, ngô còn chứa nhiều chất xơ. Một ly (164g) ngô rubi luộc hỗ trợ 4,6g hóa học xơ, chiếm 18% hàm lượng phải nạp vào hàng ngày.

3. Yến mạch nguyên hạt (whole oats)

*

Yến mạch là giữa những loại ngũ ly nguyên hạt mạnh khỏe mà chúng ta cũng có thể ăn. Bọn chúng không chỉ đựng được nhiều vitamin, dưỡng chất và chất xơ ngoài ra không chứa gluten trường đoản cú nhiên.


Hơn nữa, yến mạch siêu giàu hóa học chống oxy hóa, nhất là avenanthramide. Chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nguy hại ung thư ruột kết và sút huyết áp.

Yến mạch cũng là một trong nguồn beta-glucan tốt vời. Đây là một số loại chất xơ hòa tan có tính năng hỗ trợ tiêu hóa với hấp thụ chất dinh dưỡng giỏi hơn. Một phân tích từ 28 nghiên cứu đã phát hiển thị rằng chế độ ăn giàu beta-glucan làm sút nồng độ cholesterol LDL “xấu” trong cơ thể.

Xem thêm: Cách Pha Nước Chấm Nem Rán Ngon Mà Dễ Dàng, Cách Pha Nước Mắm Chấm Nem Ngon Đúng Chuẩn

4. Ngũ ly nguyên hạt tất cả những nhiều loại nào? lúa mì nguyên cám (whole wheat)

*

Lúa mì nguyên hạt là thành phần chủ yếu trong bánh nướng, mì ống, mì sợi… Chúng cần phải nghiền thành bột (whole wheat flour) trước khi có thể sử dụng làm nguyên vật liệu chế biến.

Tuy nhiên, không giống như các nhiều loại ngũ cốc nguyên hạt đã có được đề cập sinh hoạt trên, tiểu mạch lại đựng gluten. Điều này sẽ chưa hẳn là sự việc nghiêm trọng vì hầu như mọi bạn đều hoàn toàn có thể dung hấp thụ gluten. Vậy nên bạn vẫn rất có thể hấp thụ những chất dinh dưỡng của tiểu mạch như hóa học chống lão hóa dồi dào, vitamin, chất khoáng cùng hóa học xơ.

5. Kiều mạch (buckwheat)

*

Hạt kiều mạch đựng nhiều chất bồi bổ như mangan, magiê, đồng, phốt pho, sắt, vi-ta-min B và hóa học xơ. Các loại hạt này sẽ không chứa gluten và bạn có thể sử dụng tương tự như ngũ cốc.

Hơn nữa, vỏ kiều mạch là mối cung cấp tinh bột kháng tuyệt vời. Đây là dạng tinh bột thiết yếu bị tiêu hóa trong ruột non, chúng sẽ tiến hành vận chuyển toàn diện đến ruột già và được lên men tại đây bởi các vi khuẩn, tạo ra acid béo chuỗi ngắn cung ứng năng lượng cho những tế bào ruột kết, giúp đường ruột trở nên khỏe mạnh hơn.

Nghiên cứu vãn đã cho rằng tinh bột kháng gồm thể nâng cao việc kiểm soát điều hành lượng mặt đường trong máu và cân bằng hệ tiêu hóa, đồng thời hỗ trợ giảm cân nặng và sức khỏe tim mạch.

6. Ngũ cốc nguyên hạt gồm những nhiều loại nào? hạt kê (millet)

*


Hạt kê khá không còn xa lạ với nhiều người dân Việt. Không chỉ vậy, phân tử kê còn là một phần của văn hóa truyền thống ẩm thực lâu đời của các nước không giống trên quả đât như Ấn Độ, Trung Quốc, Châu Phi, Ethiopia, Nigeria…

Hạt kê vấp ngã dưỡng, không cất gluten và là nguồn cung ứng magiê, mangan, kẽm, kali, sắt, vitamin B và hóa học xơ tuyệt vời.

Nghiên cứu cho biết việc ăn uống hạt kê đi kèm theo với các lợi ích sức khỏe mạnh như giảm viêm, sút chỉ số mỡ máu Triglyceride và kiểm soát và điều hành lượng con đường trong máu.

7. Hạt diêm mạch (quinoa)

*

Hạt diêm mạch là các loại ngũ cốc có bắt đầu từ nam Mỹ, được ca tụng như một hết sức thực phẩm.

Loại ngũ cốc cổ điển này đựng được nhiều vitamin, khoáng chất, protein, chất béo an lành và hóa học xơ hơn những loại ngũ cốc thịnh hành như lúa mì nguyên hạt, yến mạch cùng nhiều nhiều loại khác.

Hạt diêm mạch cũng đựng nhiều chất chống oxy hóa tuyệt vời và hoàn hảo nhất như quercetin với kaempferol, góp trung hòa các gốc tự do gây ra các căn bệnh mạn tính như viêm mạn tính, bệnh về tim và ung thư.

Xem thêm: Hướng Dẫn Làm Thịt Chim Bồ Câu Đúng Cách, Làm Chim Bồ Câu Giữ Lại Giá Trị Dinh Dưỡng

Hơn nữa, phân tử diêm mạch là một trong những trong số không nhiều thực vật hỗ trợ hàm lượng protein trả chỉnh, tức thị nó chứa toàn bộ 9 nhiều loại axit amin thiết yếu. Điều này khiến cho hạt diêm mạch trở thành lựa chọn tuyệt vời cho những người ăn chay với thuần chay.

Với những tin tức trên, Hello Bacsi hy vọng bạn đang biết ngũ cốc nguyên hạt gồm những loại nào để sở hữu những lựa chọn phù hợp với nhu cầu ăn uống của phiên bản thân. Chúc bạn luôn luôn khỏe mạnh!